Khả năng bằng lời, từ vựng, 4 - 5 tuổi
KỸ NĂNG NHẬN THỨC, KẾT HỢP, 4 - 5 TUỔI
BẮT CHƯỚC BẰNG LỜI, 2 - 3 TUỔI
Mục đích: Cải thiện từ vựng và khái niệm về số.
Mục tiêu: Đếm cho tới 5 không trợ giúp.
Dụng cụ: Hình khối.
Tiến trình:
- Xem trẻ có thể bắt chước âm của các số.
- Cố gắng bảo trẻ đưa số lượng hình khối mà bạn yêu cầu (đến 5).
- Khi trẻ đưa cho bạn số lượng hình khối đúng, bạn đếm số lượng đó chậm chậm cho trẻ, đặt mỗi hình khối vào chồng được tách ra sau khi nêu tên số lượng.
- Sau khi làm điều đó nhiều lần, bạn do dự trước khi nói con số và xem trẻ có tự nói con số đó không. Ví dụ, bạn nói “Con cho cô 3 hình khối”. Nếu trẻ đưa cho bạn đúng số khối, bạn đếm số khối đó cho trẻ “Một, hai”. Bạn ngập ngừng trước khi nói ba. Bạn cầm khối thứ ba nhìn trẻ và hỏi “Bây giờ đến số mấy?”. Động viên trẻ liền khi trẻ có khuynh hướng nói “ba”.
- Lặp lại tiến trình này nhiều lần nhưng lúc đầu bạn chỉ yêu cầu trẻ xác định số cuối cùng của mỗi nhóm. Dần dần, khi trẻ thành thạo, bạn bảo trẻ xác định 2 số cuối của nhóm. Tăng dần số lượng khi khả năng bằng lời của trẻ được cải thiện.