Cảm nhận thị giác, 3- 4 tuổi
PHỐI HỢP MẮT-BÀN TAY, TỰ CHỦ, 2 - 3 TUỔI
Mục đích: Cải thiện sự chú ý bằng mắt và cảm nhận các hình dáng.
Mục tiêu: Quan sát bàn tay người dạy, cầm một miếng ghép hình trong tay và kết hợp miếng đó vào vị trí tương ứng với hình ghép
Dụng cụ: Hình ghép đơn giản 3 hoặc 4 miếng.
Tiến trình:
- Lấy ra tất cả những miếng ghép hình và đặt tờ ghép hình trống trên bàn trước mặt trẻ.
- Giữ những miếng ghép hình trên đầu gối mà trẻ không thể nhìn thấy.
- Để một miếng ghép hình cao hơn mắt và nói: “con nhìn nè”. Di chuyển miếng ghép hình trong tầm mắt của trẻ cho tới khi trẻ nhìn thấy.
- Sau đó để miếng ghép hình trong tay trẻ và giúp trẻ xoay và so sánh mỗi vị trí cho tới khi tìm được vị trí đúng, rồi hướng dẫn trẻ đặt miếng ghép hình trong vị trí.
- Lặp lại tiến trình với các miếng ghép hình khác và dần dần trẻ bắt đầu tự so sánh, bạn giảm dần sự trợ giúp của bạn (thưởng trẻ sau mỗi vị trí đúng).
- Nếu trẻ có khó khăn ấn miếng ghép hình vào vị trí, cho trẻ sự trợ giúp cần thiết để trẻ không mất tự tin.
- Mục tiêu của bài tập chủ yếu kết hợp những miếng ghép hình vào vị trí.
- Cầm miếng ghép hình mỗi lần vào một vị trí khác nhau để trẻ bắt buộc nhìn tay của bạn mà làm bài tập.