Bắt chước, vận động, 1 - 2 tuổi
TỰ LẬP, TỰ RỬA, 2 - 3 TUỔI
Mục đích: Cải thiện kỹ năng bắt chước vận động và bắt đầu dạy kỹ năng thường ngày tự lập.
Mục tiêu: Bắt chước thành công 3 cử chỉ thường ngày để tự lập.
Dụng cụ: Lược, khăn tắm, bàn chải đánh răng.
Tiến trình:
- Bạn ngồi vào bàn đối diện với trẻ; lược, găng tắm, bàn chải đánh răng được đặt cạnh bên để trẻ có thể thấy được bao nhiêu động tác trẻ phải thực hiện.
- Cầm lược bạn nói “chải đầu” và bạn đưa nhẹ lược vào tóc của bạn.
- Đặt lược vào tay trẻ và giúp trẻ đưa nhẹ lược vào tóc của trẻ sau đó đặt lược trước mặt trẻ và bạn làm động tác chải tóc và nói “con chải đầu”. Nếu trẻ lấy lược và thử bắt chước, bạn thưởng trẻ liền. Nếu trẻ không bắt chước, bạn lại giúp trẻ và hướng dẫn trẻ làm động tác một cách độc lập.
- Lặp lại tiến trình này cho tới khi trẻ bắt chước bạn không trợ giúp.
- Lặp lại cùng tiến trình như vậy với khăn tắm (bằng cách nói “con lau mặt đi”) và với bàn chải đánh răng (bằng cách nói “con đánh răng đi”). Bạn đừng bận tâm đến việc xem trẻ có làm được hành động tự lập; mục đích chính của bài tập là giúp trẻ sao chép lại cử chỉ. Ví dụ, bạn đừng bận tâm đến việc sử dụng kem đánh răng trên bàn chải hay việc đánh răng thật, bạn chỉ quan tâm đến động tác đánh răng.