Trung tâm Gõ Là Mở luôn mở cửa chào đón Quý Phụ huynh đến trung tâm MỖI NGÀY để tham khảo hoạt động can thiệp sớm tại trung tâm dành cho trẻ mắc phải các rối loạn phổ tự kỷ, biểu hiện tăng động giảm chú ý, chậm nói, chậm nhận thức... và đăng ký lịch học cho con khi thấy chương trình tại trung tâm phù hợp với nhu cầu và mong đợi của Quý Phụ huynh.

Uống bằng tách

Nguồn: Sách và tài liệu tham khảo "Những hoạt động dạy trẻ tự kỷ"

Éric Schopler, Margaret Lansing, Leslie Waters

Dịch từ tiếng Pháp, được cô Trần Thị Khấn – Nguyễn Thị Khước chuyển thể và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính

Liên hệ
CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG
ĐỂ GIÚP ĐỠ BẠN
Hỗ trợ trực tuyến
Để được hỗ trợ tốt nhất. Hãy gọi
Hoặc
Chat hỗ trợ trực tuyến
Chat với chúng tôi

Tự lập, tự ăn,1 - 2 tuổi

VẬN ĐỘNG TINH, THAO TÁC,1 - 2 TUỔI

BẮT CHƯỚC, VẬN ĐỘNG, 1 - 2 TUỔI

Mục đích: Phát triển khả năng tự ăn một cách độc lập.

Mục tiêu: Uống bằng tách được cầm với hai tay không đổ.

Dụng cụ: Tách không bể.

Tiến trình:

  • cho trẻ ngồi vào bàn và bạn ngồi đối diện với trẻ. bạn cho trẻ cái tách và để cho trẻ chơi với cái tách trong vài giây để trẻ làm quen cách cầm tách. sau đó bạn cầm cái tách và chỉ cho trẻ cách cầm tách bằng hai bàn tay.
  • bạn đặt bàn tay trẻ xung quanh cái tách vào đúng vị trí và khen trẻ. bạn đưa tách từ từ lên miệng bạn và sau đó để tách lại trên bàn. rồi bạn đưa tách từ từ lên miệng trẻ và để tách lại trên bàn.
  • khi trẻ bắt đầu cảm thấy thoải mái lúc cầm tách, bạn đổ vào tách một số lượng rất ít chất lỏng. từ bàn tay bạn cầm chắc tay trẻ trên tách, bạn đưa từ từ tách lên miệng bạn. bạn nói “uống” và nghiêng nhẹ cái tách để uống một ngụm chất lỏng. sau đó bạn để tách trên bàn.
  • bạn đưa từ từ cái tách lên môi trẻ và nói “uống”. bạn nghiêng nhẹ cái tách để cho số lượng nhỏ chất lỏng chảy lên môi trẻ. nếu đó là chất lỏng mà trẻ thích, trẻ sẽ mở miệng để uống. bạn để từ từ tách trên bàn. bạn gỡ bàn tay trẻ khỏi tách và nói “uống ngon”.
  • khi trẻ bắt đầu cảm thấy thoải mái lúc uống bằng tách với sự trợ giúp của bạn, bạn loại giai đoạn mà bạn đưa tách lên môi bạn.
  • bạn giảm dần sự kiểm soát của bạn vào bàn tay trẻ, lúc đầu để trẻ tự đặt tách trên bàn, sau đó để trẻ uống một mình, và sau cùng để trẻ cầm tách và làm bài tập một mình.

lúc đầu bài tập, trẻ sẽ làm đổ. bạn đừng để ý. tất cả các bực mình mà bạn biểu lộ sẽ rõ rệt đối với trẻ. trong lúc làm bài tập, bạn đừng ngưng lại để lau chùi những gì đã đổ. trẻ cần sự liên tục để đạt được thói quen