3 - 4 tuổi
- Bắt chước
- Bắt chước mức độ cao việc nặn đất sét (đất sét)
- Trò chơi bàn tay có tính âm nhạc (không dụng cụ)
- Cảm nhận
- Cảm nhận một loạt âm thanh (không dụng cụ)
- Ghép hình – I (hình ghép đơn giản 3 hoặc 4 miếng)
- Ghép hình – II (hình ghép đơn giản 3 hoặc 4 miếng)
- Kết hợp màu sắc (khối màu, giấy màu được kết hợp)
- Lựa chọn các hình dạng (giấy dày hoặc bìa cứng màu)
- Phân biệt kích cỡ và hình dạng (giấy, bìa cứng, hồ, kéo)
- Phân biệt màu sắc (8 đồ vật khác nhau 2 màu, 2 mâm để chọn lựa)
- Sao chép việc xây dựng hình khối (10 khối)
- Kỹ năng bằng lời
- Diễn đạt một tin ngắn bằng lời (không dụng cụ)
- Đối thoại được cơ cấu hóa (hình ảnh trong tạp chí, hạt chuỗi, tách)
- Kích cỡ (2 đồ vật giống nhau kích cỡ khác nhau)
- Nam và nữ (hình ảnh trên tạp chí)
- Phía trên và phía dưới (3 tách, phần thưởng bằng thức ăn)
- Số nhiều (đồ vật thường dùng trong nhà)
- Trả lời những câu hỏi “hoặc…hoặc” (đồ vật thường dùng trong nhà)
- Kỹ năng nhận thức
- Chọn lựa theo chức năng (hộp để lựa chọn, đồ vật thường dùng)
- Ghép cặp những đồ vật (hộp kích cỡ trung, cặp đồ vật để phối hợp)
- Kết hợp các khối (khối màu)
- Nhận dạng dễ dàng những màu sắc (khối màu, hạt chuỗi, giấy)
- Sắp xếp những hình ảnh cùng loại (hình ảnh đồ vật thường dùng)
- Tìm ra những vật được giấu (đồ vật thường dùng trong nhà)
- Phối hợp mắt - bàn tay
- Đồ chơi xây dựng (Meccano-Lego)
- Kẹp (kẹp, đồ đựng trứng bằng giấy cứng, đồ vật nhỏ)
- Nặn đất sét – I (đất sét, 3 đồ vật thường dùng)
- Nặn đất sét – II (đất sét, hình ảnh 3 đồ vật thường dùng)
- Phần trong toàn thể (giấy màu, giấy trắng, bút chì bột màu, kéo, bột)
- Vẽ: đường ngang (giấy, bút chì bột màu, bút phớt nét to)
- Vẽ: hình tròn (giấy, bút chì bột màu, bút phớt nét to)
- Tự lập
- Cài nút áo – II (áo len có nút to)
- Rót nước (hũ nhỏ, ly nhựa trong, bình chứa nước trái cây, thức ăn có màu)
- Tự đánh răng (bàn chải đánh răng, kem đánh răng)
- Vận động tinh
- Cắt bằng kéo (kéo, giấy)
- Đồ chơi bằng giấy xếp (giấy màu)
- Vẽ bằng ngón tay (đồ vật thường dùng trong nhà)
- Vận động tổng quát
- Bài tập thăng bằng (không dụng cụ)
- Chặng đường với chướng ngại vật khó khăn trung bình (ghế, chổi, hộp, đồ đạc, dây thừng)
- Đi trên dải ruy băng (ruybăng)
- Leo lên thang bằng cách đổi chân (cầu thang)
- Nhảy ếch (không dụng cụ)
- Nhảy nhót (không dụng cụ)
- Tự lăn (không dụng cụ)
- Xã hội hóa
- Dọn bàn: chén, bát, thìa, nĩa, dĩa
- Lau bàn (mâm, miếng xốp, khăn giấy)
- Trò chơi cho và nhận (hộp lớn, đồ chơi nhỏ, phần thưởng bằng thức ăn)
- Trò chơi giả vờ đầu tiên (không dụng cụ)
- Tương tác với con rối (2 con rối bàn tay)
Nguồn:
- Sách và tài liệu tham khảo "Những hoạt động dạy trẻ tự kỷ"
- Éric Schopler, Margaret Lansing, Leslie Waters
- Dịch từ tiếng Pháp, được cô Trần Thị Khấn – Nguyễn Thị Khước chuyển thể và BS. Phạm Ngọc Khanh hiệu đính